Tuesday, 05/07/2022 - 22:52|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp giúp các em học sinh khối lớp 5 Trường TH Đồng Doãn Khuê học tốt kĩ năng nghe bộ môn Tiếng Anh

 

Đối với bất kì một môn học nào, việc tạo hứng thú cho học sinh, lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập đặc biệt là kĩ năng nghe là một điều rất quan trọng. Điều đó không chỉ giúp các em mạnh dạn, tự tin khi làm các bài kiểm tra  mà còn giúp các em khắc sâu kiến thức, ghi nhớ những kiến thức bộ môn Tiếng Anh tốt hơn. Từ đó, khả năng tư duy, sáng tạo, tự tin, khả năng tập trung của các em mới được phát triển. Như vậy, để các em học sinh tự tin, làm chủ kiến thức thì đòi hỏi giáo viên phải có sự chuẩn bị và đầu tư nhiều hơn là tiết dạy bình thường trên lớp, thậm chí phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm qua thời gian mới có thể đạt hiệu quả và thu hút  học sinh, làm cho các em thực sự hứng thú vào tiết học, điều đó được thể hiện qua một số biện pháp sau:

Biện pháp 1: Phát triển kĩ năng nghe kết hợp với kĩ năng nói cho các em học sinh.

Tổ chức cho học sinh tham gia hội thoại hàng ngày. Khi đọc to cho học sinh nghe cần khuyến khích các em đoán xem sự việc sẽ xảy ra trong câu chuyện sắp nghe, nghe và đưa ra ý kiến về câu chuyện nghe được.

Củng cố, tăng cường khả năng nghe và nói của học sinh thông qua sự việc diễn ra hàng ngày. Giáo viên cần tận dụng mọi cơ hội cho học sinh luyện tập nghe kết hợp với nói và làm theo hướng dẫn của giáo viên.

Biện pháp 2: Lập kế hoạch cho một tiết dạy nghe: 

Nghiên cứu kĩ các  nội dụng tiết dạy từ sách giáo khoa, sách giáo viên

sẽ giúp cho giáo viên tổ chức, thực hiện các của tiết dạy nghe đi đúng trọng tâm,  phân bố thời gian cho các bước, các hoạt động một cách hợp lý và khoa học.

        Lựa chọn và phối hợp các kỹ thuật dạy nghe (Listening Techniques) một cách linh hoạt và phù hợp cho tiết dạy.

          Biện pháp 3:  Sử dụng tốt linh hoạt các kĩ thuật dạy học tích cực trong một tiết dạy kĩ năng nghe

+ Pre – Listening:

        Để tạo không khí hứng thú cho học sinh, giáo viên cần giới thiệu ngữ cảnh, tình huống hoặc cũng có thể đặt những câu hỏi gợi ý đoán về nội dung sắp nghe. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần đặt những câu hỏi đưa ra hướng dẫn hoặc yêu cầu đối với những nội dung cần nghe.

     + While – Listening:

   Đây là giai đoạn mà ở đó học sinh có cơ hội luyện tập. Ở giai đoạn này, giáo viên đưa ra các dạng bài tập yêu cầu học sinh thực hiện. Học sinh có thể mắc lỗi ở giai đoạn  này, vì vậy giáo viên chú ý cần sửa lỗi cho học sinh và đưa ra  các phương án trả lời đúng.

     + Post -Listening:

    Đây là giai đoạn luyện tập sau khi nghe, ở giai đoạn này học sinh sử dụng những kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ đã được luyện tập ở giai đoạn “While - Listening" vào các tình huống giao tiếp thực tế, có ý nghĩa.

     Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh phát âm đúng.

     Việc nắm chắc và phát âm đúng trong tiếng Anh sẽ giúp học sinh rất nhiều trong việc nghe tốt tiếng Anh. 70% học sinh phát âm tiếng Anh chưa chuẩn, và hầu hết học sinh đều dùng tiếng Anh không có trọng âm, không có vần điệu lên xuống.

     Biện pháp 5: Tổ chức trò chơi luyện nghe cho học sinh.

    Trò chơi trong giờ học không những giúp các em lĩnh hội kiến thức, từ ngữ mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu kiến thức hơn nữa. Thông qua các trò chơi, các em sẽ vận dụng ngôn ngữ vào giao tiếp một cách dễ dàng, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú học tập.

     Biện pháp 6: Luyện nghe qua những bài hát ngắn Tiếng Anh

     Bài hát đặc biệt quan trọng và nhịp điệu bài hát giúp học sinh dễ ghi nhớ từ. Trong các bài học thường có phần “Let’s chant”; “Let’s sing hay Funtime”. Tuy là những bài hát ngắn nhưng có nhiều từ vựng và mẫu câu thông dụng giao tiếp hàng ngày, thông qua nghe những bài hát các em học sinh có thể hát theo để luyện ngữ âm, ngữ điệu.

           Biện pháp 7: Luyện nghe trọng âm của từ và trọng âm của câu.

          Khi nghe câu cần chú ý nghe những trọng âm, nhấn mạnh vào danh từ, động từ, đại từ và tân ngữ trong câu rồi kết hợp các trọng âm đấy để đoán nghĩa của cả câu.

 Biện pháp 8:  Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc dạy nghe.

     Hiện nay việc dạy và học Tiếng Anh trên các Website rất phổ biến. Các Website hỗ trợ rất đa dạng nguồn tài nguyên này rất dễ khai thác và khai thác rất nhanh. Để dạy tốt môn Tiếng Anh thì giáo viên cần tận dụng tối đa nguồn tài nguyên này.

     Sau khi áp dụng thành công một số biện pháp này tôi đã bước đầu đạt được những kết quả đáng kể và kinh nghiệm quý báu của bản thân mình.

          Học sinh có hứng thú học tập hơn, tích cực chủ động sáng tạo để mở rộng vốn hiểu biết, và phát triển kỹ năng nghe. Không khí học tập trong lớp luôn sôi nổi, nhẹ nhàng. Học sinh không còn lúng túng, lo ngại khi bước vào giờ học. Các tiết học trở nên sôi nổi, học sinh chủ động lĩnh hội tri thức, tham gia thực hành nhiều hơn, tự tin hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh 

 

 

 

 

 


Tác giả: Nguyễn Thị Thúy Hường
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 83
Hôm qua : 78
Tháng 07 : 250
Năm 2022 : 14.662