Thursday, 06/05/2021 - 22:38|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Đồng Doãn Khuê

Kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 của trường TH Đồng Doãn Khuê

Kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 của trường TH Đồng Doãn Khuê

       PHÒNG GD&ĐT ĐẠI TỪ

ĐƠN VỊ: TH ĐỒNG DOÃN KHUÊ

TỔNG HỢP KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU SÁCH GIÁO KHOA LỚP 2

NĂM HỌC 2021-2022

 

TT

Tên sách

Tên Tổng chủ biên/Chủ biên

Nhà xuất bản

Ưu điểm

Hạn chế

Đề nghị, kiến nghị chỉnh sửa

Đề xuất

Lựa chọn

Không lựa chọn

1

2

3

4

5

6

7

8

9

1

Tiếng Việt 2

Bùi Mạnh Hùng

Giáo dục Việt Nam

- Chú trọng kĩ năng ngôn ngữ của người học: không chia thành các phân môn, tổ chức các hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Hình thành kiến thức Tiếng Việt và phát triển năng lực ngôn ngữ của hs thông qua thực hành.

- Tạo hứng thú học tập cho học sinh: Các bài học được bắt đầu từ những điều học sinh quan tâm, những điều các em đã biết, muốn biết để từ đó hướng các em vào điều các em cần biết.

- Bài Ngày hôm qua đâu rồi? Trang 14, Phần Luyện tập theo văn bản đọc – Dựa vào tranh minh họa bài đọc tìm từ ngữ chỉ người, chỉ vật. (Kiến thức về từ chỉ sự vật bài sau mới học).

 

Thay câu hỏi bằng một câu hỏi khác phù hợp với phân phối chương trình và nội dung bài học.

x

 

2

Tiếng Việt 2

Nguyễn Thị Ly Kha

Giáo dục Việt Nam

- Kênh chữ, kênh hình cân đối, hài hòa.

- Nội dung phong phú hơn SGK cũ. Cấu trúc bài học phát triển được năng lực của HS.Có lồng ghép một số môn năng khiếu như mỹ thuật.

 

 

Bài 4, trang 15 yêu cầu chưa rõ ràng. Cụ thể:

4. Đặt một câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.

M: -Bạn Lan đang đọc sách.

- Bạn Mai rất chăm chỉ.

Và 4 hình ảnh (như SGK)

Yêu cầu cần rõ ràng hơn. Đề nghị sửa:

4. a) Đặt một câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.

b) Đặt câu với các hình ảnh dưới đây (4 hình ảnh như SGK)

 

x

3

Tiếng Việt 2

Nguyễn Minh Thuyết

ĐHSPThành phố HCM

Màu sắc đep, bố cục rõ ràng.

- Sách có thêm phần tự đánh giá, giúp học sinh tự đánh giá sau hai bài các em biết được và làm được những gì.

 

Cần sử dụng dấu câu cho hợp lí (trang 14, phần chia sẻ 1.   Quan sát tranh….

- Kể chuyện, trang 53, 54 các yêu cầu chưa phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh lớp 2 (1. Kể phân vai; 2. Kể theo đoạn; 3. Kể cả câu chuyện)

Quan sát tranh…để làm gì?

 

 

- Kể chuyên: Đổi vị trí các hoạt động thành:

1. Kể theo đoạn

2. Kể cả câu chuyện

3. Kể phân vai

(Vì kể phân vai là yêu cầu nâng cao với HS nên để cuối)

 

x

4

Toán 2

Hà Huy Khoái

Giáo dục Việt Nam

- Chủ đề: thiết kế các nội dung theo chủ đề, mỗi chủ đề được biên soạn theo từng bài thay vì tiết học. Cách tiếp cận này sẽ giúp giáo viên linh hoạt hơn trong giảng dạy tuỳ theo tình hình thực tế của lớp học.

 

Nhiều tranh minh hoạ làm học sinh bị phân tán trong khi học.

- Bỏ bớt tranh ảnh

 

x

5

Toán 2

Trần Nam Dũng

Giáo dục Việt Nam

- SGK cấu trúc có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục

- Nội dung SGK có tính mềm dẻo, linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.

- Cấu trúc bài học phát triển được năng lực của HS.Có lồng ghép một số môn năng khiếu như mỹ thuật.

 

 

 

x

 

6

Toán 2

Đỗ Đức Thái

Đại học Sư phạm

- Các bài học trong sách giáo khoa được sắp xếp theo 5 chủ đề gần gũi, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi học sinh

- Sách còn hướng dẫn học sinh tự đọc sách báo, vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống.

 

 + SGK Tiếng Việt 2 - tập 1:

- Bài Ươm mầm Trang 90, 91: Bài đọc dài

+ SGK Tiếng Việt 2 - tập 2:

-  Luyện tập Trang 5, Bài tập 2  có câu hỏi: Các từ nói trên trả lời cho câu hỏi nào? Trong các câu thơ trên, chúng được dùng để tả những gì? (Câu hỏi trừu tượng đối với HS lớp 2)

- Trong bài Bồ câu tung cánh Trang 7, câu hỏi 3 phần đọc hiểu: Bồ câu đã giúp tướng Nguyễn Chích đánh giặc như thế nào? (Câu hỏi trừu tượng với học sinh lớp 2)

 

- Chọn bài đọc gần gũi, phù hợp với học sinh.

- Câu hỏi cần điều chỉnh để học sinh  ngắn gọn, dễ hiểu

 

x

7

Đạo đức 2

Nguyễn Thị Toan

Giáo dục Việt Nam

- Kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Kênh chữ được diễn đạt bằng từ ngữ ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với HS. Hình ảnh đẹp, màu sắc tươi sáng, phù hợp với nội dung bài học Các mạch nội dung được sắp xếp khoa học.

- Nội dung bài học được chắt lọc từ những tình huống tiêu biểu, gắn với cuộc sống thực tiễn sinh động của học sinh trong gia đình, nhà trường và xã hội.

 

 

 

x

 

8

Đạo đức 2

Trần Thanh Bình, Đinh Phương Duy, Phạm Quỳnh

Giáo dục Việt Nam

- Hình thức tiếp cận với mô hình hiện đại của SGK của các nước phát triển trên thế giới, chú trọng phát huy tối đa vai trò của kênh hình

Câu hỏi không phù hợp với tất cả các tranh vì có tranh thể hiện tuân thủ, có tranh thể hiện không tuân thủ (Phần kiến tạo tri thức mới 3. Nêu việc làm của các bạn trong tranh và cho biết: Các bạn đã tuân thủ quy định nơi công cộng như thế nào?

(Bài 15 – trang 65)

 

- Điều chỉnh yêu cầu: Nêu việc làm của các bạn nhỏ trong tranh và cho biết: Các bạn nhỏ đã tuân thủ quy định nơi công cộng chưa, vì sao?

 

 

x

9

Đạo đức 2

Trần Văn Thắng

ĐHSPThành phố HCM

- Hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với năng lực của HS.

- Bài 7, trang 41 yêu cầu chưa phù hợp.

Sửa:

3. Liên hệ:

- Chia sẻ về một lần em gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với người lạ (nếu có) hoặc chia sẻ về người gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với người lạ mà em biết, được nghe kể.

- Em hãy cho biết, em sẽ làm gì nếu gặp tình huống như thế.

 

x

10

Tự nhiên và Xã hội 2

Vũ Văn Hùng

Giáo dục Việt Nam

+ Hình ảnh rõ ràng, sinh động, màu sắc đẹp.

+ Các hoạt động trong sách đều được chỉ dẫn cụ thể bằng một câu lệnh ngắn gọn.

+ Số lượng tranh ảnh hợp lí.

 

 

 

x

 

11

Tự nhiên và Xã hội 2

Đỗ Xuân Hội

Giáo dục Việt Nam

- Từ ngữ, hình ảnh gần gũi với HS TPHCM. Khắc phục được khuyết điểm của SGK hiện hành là có quá nhiều phương ngữ miền Bắc.

Cấu trúc của sách đi từ dễ đến khó, tạo điều kiện cho GV dạy theo hướng cá thể hóa.

- Tính mở khá cao, tạo nhiều “đất” cho GV thể hiện nếu GV năng động, sáng tạo, vững tay nghề.

 

Tranh minh họa màu sắc chưa thật bắt mắt.

 

 

x

12

Tự nhiên và Xã hội 2

Mai Sỹ Tuấn

Đại học Sư phạm

+ Trình bày rõ ràng, khoa học; kênh hình phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 2.

+ Cấu trúc và cách trình bày bài học: Mỗi bài học trong SGK đều hướng đến sự hình thành phẩm chất, các năng lực chung và năng lực khoa học cho HS với sự kết hợp hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình.

Kênh chữ trong các bài học nhiều.

 

 

x

13

Giáo dục Thể chất 2

Nguyễn Duy Quyết, Hồ Đắc Sơn

Giáo dục Việt Nam

- Nội dung từng bài đảm bảo đầy đủ 4 hoạt động: mở đầu, bài mới, luyện tập và vận dụng giúp HS dễ dàng học tập và thực hiện.

- Hình ảnh sinh động, rõ nét, 3 chiều.

- Trò chơi đa dạng phù hợp với nội dung bài học, tăng cường kĩ năng hoạt động nhóm ở học sinh.

- Có dạy cho HS ý thức tự bảo vệ sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

 

- Một số kênh chữ có màu sắc không rõ (màu tím, xanh dương nhạt).

- Phần tự chọn môn Bơi không phù hợp vì điều kiện cơ sở vật chất một số trường không đảm bảo.

 

- Tranh ảnh cần rõ nét hơn để thêm sinh động.

 

 

x

14

Giáo dục Thể chất 2

Phạm Thị Lệ Hằng

Giáo dục Việt Nam

- Có mục tiêu của mỗi bài học ở phần mở đầu giúp HS kiểm tra được mức độ tiếp thu bài học.

- Nội dung từng bài phân bổ kiến thức đa dạng, sinh động giúp HS dễ nắm và thực hiện.

- Kênh chữ và hình hài hòa.

- Bố cục sách hợp lí, làm rõ trọng tâm. Mỗi bài học đảm bảo đủ các phần. Mỗi phần được thể hiện rõ bằng kênh chữ và màu.

- Trò chơi phù hợp với HS lớp 2, dễ thực hiện.

 

- Hình ảnh chưa đẹp.

 

x

 

15

Giáo dục Thể chất 2

Lưu Quang Hiệp

Đại học Sư phạm

- Sách thiết kế đa dạng các hình thức tập luyện, Hình vẽ sinh động dễ hiểu, dễ tiếp thu gần gữi với học sinh.

- Mầu sắc rõ ràng nổi bật cuốn hút học sinh.

- Đảm bảo sự hài hòa các hoạt động hình thành kiển thức, rèn kỹ năng hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức thực tiễn vào cuộc sống.

- Lượng kiến thức, kỹ năng trong mỗi bài học còn nhiều, quá sức so với học sinh lớp 2.

- Học sinh thực hiện động tác giậm chân tại chỗ, đứng lại so với lứa tuổi lớp 2 của các em là hơi khó, nội dung hơi nặng.

- Nội dung khai thác trong một tiết học quá nhiềuhơi nặng so với hs lớp 2.

- Tranh ảnh không rõ nét

 

x

16

Âm nhạc 2

Hoàng Long, Đỗ Thị Minh Chính

Giáo dục Việt Nam

Sách phù hợp về nội dung và hình ảnh minh họa.

- Sách thiết kế hợp lí gồm 8 chủ đề, mỗi chủ đề trong sách thiết kế theo mạch thời gian trong năm học.

- Mỗi chủ đề đáp ứng cho học sinh phát triển các năng lực toàn diện.

- Các chủ đề được thiết kế với 5 nội dung cơ bản được quy định trong chương trình âm nhạc Tiểu học gồm: Hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, âm nhạc thường thức.

- Các biểu tượng được thiết kế theo mạch nội dung và hoạt động giúp các em dễ nhận biết khi hoạt động học tập.

 

- CĐ 6: Trang 44 phần nghe nhạc: “Ru con”bài hát này có nhiều ca từ khó đối với học sinh lớp 2.

Đọc bài nhạc số 1 Thay bằng ôn đọc thang âm Đô-Rê-Mi-Sol-La đi lên và đi xuống theo kí hiệu bàn tay

x

 

17

Âm nhạc 2

Hồ Ngọc Khải - Lê Anh Tuấn

Giáo dục Việt Nam

- Sách thiết kế hợp lí gồm 8 chủ đề, mỗi chủ đề trong sách thiết kế theo mạch nội dung kiến thức phù hợp.

- Các chủ đề bám sát 5 mạch nội dung được quy định trong chương trình âm nhạc.

 - Các bài hát khá phù hợp vời các em học sinh Lớp 2.

 

 - Các chủ đề đều có phần nghe nhạc: (CĐ 2, CĐ 3, CĐ 4, CĐ 5, CĐ 6, CĐ 7) yêu cầu học sinh nghe và cảm thụ, có thể kết hợp vận động theo giai điệu bản nhạc vậy thì nên in bản nhạc (hoặc thêm  hình ảnh sinh động để hấp dẫn học sinh với nội dung này)

- Học hát bài: “Trang trại vui vẻ” trang 48, thay thế bằng bài hát khác. Bài hát chỉ phù hợp với trò chơi. Giai điệu lặp đi lặp lại nên nhàm chán.

 

 

 

X

18

Âm nhạc 2

Lê Anh Tuấn

ĐHSPThành phố HCM

- Sách thiết kế hợp lí gồm 8 chủ đề, mỗi chủ đề trong sách thiết kế theo mạch nội dung kiến thức phù hợp.

- Các chủ đề bám sát 5 mạch nội dung được quy định trong chương trình âm nhạc tiểu học

 

 

- Phần Nghe nhạc bài hát “Hái hoa bên rừng” của chủ đề 7 không hợp với chủ đề.

- Đối với hs lớp 2 không nên đưa hình nốt móc đơn khi đọc TĐN kết hợp với kí hiệu bàn tay.

- Câu chuyện âm nhạc trang 18-19, một số chi tiết trong truyện có sự thay đổi. Giáo viên đã thuộc cốt truyện cũ vậy nên giữ nguyên để giáo viên dễ dạy

- Các bài hát mới cỡ chữ hơi nhỏ. Chỉnh phông chữ to thêm cho học sinh dễ quan sát hơn.

 

 

 

x

19

Mĩ thuật 2

Nguyễn Xuân Tiên, Nguyễn Thị Nhung

Giáo dục Việt Nam

- Cấu trúc được biên soạn theo 8 chủ đề: Thế giới Mỹ thuật, Ngôi nhà của em, Thiên nhiên và bầu trời, Khu vườn của em, Khéo tay hay làm, Những người bạn, Con vật em yêu, Phong cảnh Việt Nam.

- Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề. Mỗi chủ đề giúp học sinh phát triển năng lực và những kĩ năng của môn mỹ thuật. Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản theo hướng mở, sinh động và hấp dẫn. Chú trọng phát triển kỹ năng quan sát, kỹ năng làm việc nhóm, trình bày. Các sản phẩm được học sinh thực hiện qua nhiều tiết từ cơ bản đến chi tiết và hoàn thiện sản phẩm.

 

- Hình minh họa nhỏ, đều, tạo sự rối mắt cho học sinh

- Bài 3: Tắc kè hoa: Vì con tắc kè hoa không gần gũi với học sinh

 

x

20

Mĩ thuật 2

Đoàn Thị Mỹ Hương, Đinh Gia Lê

Giáo dục Việt Nam

- Có sự sắp xếp hợp lí, hài hòa giữa hình và chữ .

- Nội dung chủ đề gần gũi, liên hệ nhiều đến cuộc sống xung quanh HS. Có phần tham khảo để phát huy năng lực cá nhân HS. Phần thảo luận giúp HS vận dụng được kiến thức bài học để nhận xét, đánh giá tranh, sản phẩm cá nhân và nhóm.

- Sự phân chia rõ ràng cho các hoạt động tạo điều kiện cho GV có thể sáng tạo phương pháp dạy học.

 

- Tranh ảnh chưa phong phú

- Tranh ảnh cần phong phú hơn

x

 

21

Mĩ thuật 2

Nguyễn Thị Đông

Đại học Sư phạm

- Hệ thống bài học được thiết kế thành 6 chủ đề gần gũi với HS lớp 2: Màu sắc và chấm; Sự thú vị của nét; Sáng tạo với chấm, nét, màu sắc; Sáng tạo với các hình cơ bản, lá cây; Những hình khối khác nhau; Trường học yêu thương.

- Hệ thống các bài học được thiết kế gồm 3 hoạt động khởi động: Quan sát- nhận biết; Thực hành - sáng tạo; Cảm nhận - chia sẻ; Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

- Lồng ghép hoạt động thực hành và thảo luận, học sinh đồng thời vừa là “người sáng tạo nghệ thuật”, vừa là “người thưởng thức nghệ thuật”.

 

- Đa phần là thủ công, thiếu một số bức tranh vẽ bằng nét

- Bài 5: Tên bài học “ Khu vườn vui vẻ” nên đổi thành khu vườn sinh động

 

x

22

Hoạt động trải nghiệm 2

Lưu Thu Thủy, Bùi Sỹ Tụng

Giáo dục Việt Nam

- Hình ảnh, màu sắc phù hợp với đối tượng lớp 2.

- Bài Luyện tay cho khéo, trang 11, phần sinh hoạt lớp yêu cầu học sinh sử dụng hạt gạo, hạt đỗ là không phù hợp.

- Thay thế việc sử dụng hạt gạo, hạt đỗ để trang trí bằng sử dụng giấy thủ công, kéo, hồ dán để trang trí.

 

x

23

Hoạt động trải nghiệm 2

Phó Đức Hòa, Vũ Quang Tuyên

Giáo dục

Việt Nam

- ND, chủ đề rõ ràng

- Màu sắc, hình ảnh đẹp.

- Bài 28: Cảnh đẹp quê em, trang 73. Mục 2: Xây dựng KH tham quan một cảnh đepk QH, đất nước không phù hợp

- Đề xuất thay thế: Nói về việc tham quan cảnh đẹp quê hương, đất nước.

 

x

24

Hoạt động trải nghiệm 2

Nguyễn Dục Quang

ĐHSPThành phố HCM

- Màu sắc, hình ảnh tươi sáng, dễ qua sát, gây sự hứng thú ch học sinh.

- Các chủ đề rõ ràng, có tính giáo dục học sinh.

 

 

x

 

25

Tiếng Anh 2

Hoàng Văn Vân

Giáo dục Việt Nam

-Sách giáo khoa trình bày phù hợp với đặc trưng môn học.

- Kiến thức liên thông với chương trình lớp 1 và từ lớp 3 đến lớp 12.

- Chủ đề gần gũi với học sinh tranh ảnh phong phú.

- Nội dung được thể hiện qua tình huống giao tiếp đơn giản, tự nhiên trong ngữ cảnh và tình huống thật của cuộc sống.

- Các nguồn tài liệu cập nhật thường xuyên, miễn phí.

 

- Nội dung một số bài đọc dễ gây nhàm chán.

 

 

x

 

26

Tiếng Anh 2 (Family and Friends - National Edition)

Trần Cao Bội Ngọc

Giáo dục Việt Nam

- Sách giáo khoa trình bày hấp dẫn hình ảnh phong phú.

- Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học.

- Tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy học.

- Một vài nội dung chưa phù hợp với các đối tượng học sinh ở nông thôn.

 

 

 

x

27

Tiếng Anh 2 (English Discovery)

Lưu Thị Kim Nhung

Đại học Sư phạm

- Sách giáo khoa trình bày hấp dẫn đảm bảo hình ảnh.

- Stories có nhiều từ mới và khó, cấu trúc câu khó với học sinh lớp 2

 

 

x

28

Tiếng Anh 2 (Macmillan Next Move)

Hoàng Tăng Đức

ĐHSPThành phố HCM

 

 

 

 

 

29

Tiếng Anh 2 (Explore Our World)

Nguyễn Thanh Bình

ĐHSPThành phố HCM

- Sách giáo khoa trình  bày khoa học, hiện đại.

- Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học.

- Sử dụng nội dung về thế giới thực tếhình ảnh thực tế.

- Lượng từ và mẫu câu phù hợp với trình độ học sinh.

- Stories có nhiều từ mới và khó.

 

 

 

x

30

Tiếng Anh 2 (i-Learn Smart Start)

Nguyễn Thị Ngọc Quyên

ĐHSPThành phố HCM

- Sách giáo khoa trình bày hấp dẫn đảm bảo hình ảnh.

- Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học.

- Khi áp dụng SGK này đòi hỏi nhà trường cũng như giáo viên phải có đầy đủ trang thiết bị nghe nhìn mới khai thác được triệt để nội dung của sách.

 

 

x

31

Tiếng Anh 2 (Phonics- Smart)

Nguyễn Thu Hiền

ĐHQGTP HCM

 

 

 

 

 

32

Tiếng Anh 2 (Extra and Friends)

Võ Đại Phúc

ĐHSPThành phố HCM

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                   

THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ

 

           

 

 

 

 

 

 

Ghi chú các mục:

            1 – Sắp theo đúng thứ tự các SGK đã được Bộ phê duyệt theo các QĐ 709;

            2 – Ghi tên sách (VD: Tiếng Việt 2,…);

            3 – Ghi tên Tổng chủ biên hoặc Chủ biên (nếu không có Tổng chủ biên);

            4 – Ghi tên Nhà xuất bản theo đúng trong danh mục các QĐ709;

            5 – Ghi những ưu điểm của sách (những ưu điểm chính của sách; đáp ứng tiêu chí lựa chọn SGK của địa phương…);

            6 – Ghi rõ những hạn chế của sách (nội dung, ngữ liệu, hình ảnh,… chưa phù hợp, sai sót);

            7 – Ghi rõ ý kiến đề nghị, kiến nghị với tác giả, NXB, Bộ GDĐT về những nội dung chỉnh sửa, bổ sung,…

            8 – Ghi ý kiến đề xuất lựa chọn hoặc không lựa chọn (tích X vào ô tương ứng).

           

Tác giả: Nguyễn Thu Hằng
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 129
Hôm qua : 73
Tháng 05 : 408
Năm 2021 : 7.374